Bàn giao đất tái định cư Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sáng ngày 28/4, Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Quảng Ngãi, phối hợp với Ban Quản lý Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất, chính quyền địa phương và các nhà thầu đã tổ chức lễ công bố vị trí mốc giới lô đất tái định cư cho nhân dân trong khu vực giải tỏa để thực hiện Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất.

du-an-nang-cap-mo-rong-nmld-dung-quat-ban-giao-mat-bang-tai-dinh-cu_2.jpg

Đến dự có ông Đàm Minh Lễ, Phó trưởng ban, Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi; ông Lý Thọ, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Bình Sơn; đại diện các ngành chức năng của địa phương, UBND xã Bình Trị… Về phía Ban Quản lý dự án Nâng cấp và mở rộng NMLD Dung Quất có các ông: Nguyễn Việt Thắng, Trưởng ban; Đặng Hồng Sơn, Phó Trưởng ban và đại diện 406 hộ dân thuộc diện giải tỏa.

Khu tái định cư cho nhân dân vùng giải tỏa được xây dựng tại Khu dân cư tây bắc Vạn Tường giai đoạn 3, với diện tích 19,35ha, trên địa bàn xã Bình Trị, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quyết định đầu tư và UBND tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam là nhà thầu chính và các nhà thầu phụ là: Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Hợp Nghĩa; Công ty TNHH phát triển công nghệ An Đô; Công ty Cổ phần nội thất miền Bắc thi công.

Diện tích đất sử dụng cho khu tái định cư là 19,35ha, chưa kể diện tích mương thoát nước dọc và cống thoát lũ cần bổ sung là 1,36ha. Diện tích đất ở là 10,2ha và được chia làm 22 khu ở, với 557 lô gồm: 389 lô có diện tích 200 m2/lô; 136 lô có diện tích 150 m2/lô và 32 lô có diện tích 100 m2/lô.

du-an-nang-cap-mo-rong-nmld-dung-quat-ban-giao-mat-bang-tai-dinh-cu_4.jpg

Hạ tầng kỹ thuật gồm có 19 tuyến đường nội bộ và 2 tuyến đường gom, với tổng chiều dài toàn tuyến trên 4,5km. Các công trình phụ trợ gồm: cống kỹ thuật, nút giao thông, vỉa hè, cây xanh… Hệ thống thoát nước nước mưa, nước thải được xây dựng theo tuyến dọc chạy xung quanh khu dân cư, có chiều dài gần 1,2km. Ngoài ra còn có hệ thống cấp nước sạch, cấp điện dân dụng, điện chiếu sáng bằng cáp ngầm.

Các công trình hạ tầng xã hội gồm: 1 trường tiểu học xây 2 tầng trên diện tích 4.882,49m2, gồm 8 phòng học, khối phục vụ, khối hành chính quản trị; 1 trường mầm non xây 2 tầng trên diện tích 2.439,96m2; 1 trạm y tế 2 tầng được xây dựng trên 862,53m2 và 2 nhà sinh hoạt cộng đồng có tổng diện tích đất xây dựng 1.226,4m2.

Theo hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, thời gian thi công là 180 ngày. Tuy nhiên, ngay sau khi ký hợp đồng, dự án được khởi công vào đúng mùa mưa bão, dẫn đến chậm tiến độ khoảng 60 ngày. Điều này làm ảnh hưởng đến việc chậm bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất.

Song nếu so với thực tế, do chủ động trong công tác thi công, nhà thầu đã huy động tối đa phương tiện, nhân lực, vật tư… tổ chức thi công khoa học. Nếu so với thời gian thực tế đã và đang thi công thì bảo đảm vượt tiến độ. Hiện nay khối lượng thi công tại khu tái định cư đã đạt trên 80%. Những hộ dân được nhận đất đợt này có thể tổ chức xây dựng nhà ở được ngay.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Đức Thắng, Phó trưởng ban, Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi, Giám đốc Ban quản lý tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đã khái quát những nét chính về công trình tái định cư đang thi công. Đồng thời cam kết cùng với nhà thầu tập trung cao độ phương tiện, nhân lực, tăng ca, tăng giờ thi công, phấn đấu bảo đảm việc hoàn thành toàn bộ gói thầu, cụ thể là hoàn thành trước ngày 30/6/2017 và tổ chức bàn giao từng phần và bàn giao tổng thể công trình theo quy định.

Chủ tịch UBND xã Bình Trị, ông Nguyễn Văn Thính cam kết: Sẽ động viên và cùng với bà con trong diện giải tỏa di dời bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định. Đồng thời kiến nghị 6 vấn đề có liên quan trực tiếp đến công tác di dời, cũng như sinh kế của nhân dân sau khi chuyển đến nơi ở mới.

Thay mặt các hộ dân trong diện giải tỏa di dời, ông Ưng Văn Xứng phát biểu: Người dân xã Bình Trị lần thứ hai tiếp tục di dời, bàn giao nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình cho sự phát triển chung. Trước chủ trương lớn của Đảng, người dân xã Bình Trị đã đồng lòng ủng hộ, hy sinh lợi ích cá nhân, như đã từng ủng hộ cách mạng trong cuộc kháng chiến cứu nước trước đây. Trong thực tế, Đảng và Nhà nước không để bất cứ người dân nào bị thiệt thòi, nhưng ở từng trường hợp cụ thể có thể hơn, hoặc thiệt chút ít cũng là lẽ đương nhiên, nhưng không vì thế mà nhân dân thuộc diện di dời gây khó khăn cho việc chung… Ông cũng kiến nghị 7 vấn đề thiết thực, bảo đảm để người dân đến nơi ở mới sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Thay mặt Ban quản lý Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, ông Đặng Hồng Sơn, Phó Ban quản lý đã phát biểu tri ân các hộ dân đã hy sinh nơi ở nhiều đời của gia đình mình cho việc mở rộng và nâng cấp NMLD Dung Quất. Cảm ơn Đảng bộ, chính quyền các cấp ở địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện để NMLD Dung Quất nói chung, Ban quản lý Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất nói riêng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đồng thời cam kết cùng với địa phương và nhà thầu bảo đảm cho nhân dân tái định cư đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Sẵn sàng tiếp nhận con em vùng dự án có đủ điều kiện vào làm việc tại các vị trí của nhà máy.

Báo Công Thương​
 

Việc làm nổi bật

Top