Bắt đầu khai thác khí từ mỏ Sư Tử Trắng

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 22/1/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Công ty liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) cho biết tối ngày 20-1 vừa qua doanh nghiệp này đã bắt đầu đón dòng khí đầu tiên từ mỏ Sư Tử Trắng (giai đoạn 1) sau khi mỏ này khai thác đạt mốc 300 triệu thùng dầu.

    Theo ông Nguyễn Văn Quế, Tổng giám đốc Cửu Long JOC, mỏ Sư Tử Trắng đã cho dòng khí đầu tiên vào đầu tháng 11-2016, sau đó bơm ép xuống vỉa từ cuối tháng 12-2016 và toàn bộ dự án Sư Tử Trắng (giai đoạn 1) chính thức được đưa vào hoạt động vào giữa tháng tháng 1-2017.

    [​IMG]
    Đây là dự án dầu khí có tổng chi phí đầu tư ước tính trên 380 triệu đô la Mỹ và khi đưa vào hoạt động sẽ cung cấp 2,77 triệu m3 khí và 9.000 thùng condensate mỗi ngày.

    Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Cửu Long JOC và các bên tham gia trong hợp đồng dầu khí lô 15.1 tiếp tục lên kế hoạch phát triển để sớm đưa dự án Sư Tử Trắng (giai đoạn 2) vào khai thác trong thời gian tới.

    Trước đó, lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) cho biết doanh nghiệp này sẽ rót hơn 2 tỉ đô la Mỹ vào các dự án khí lớn trong năm 2017. Song song đó, doanh nghiệp này đẩy mạnh việc đầu tư các dự án cảng tiếp nhận, kho chứa để nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) tại Thị Vải để cung cấp cho hai nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

    Đầu tiên là dự án đường ống khí Nam Côn Sơn 2 – giai đoạn 2 với số vốn khoảng 1 tỉ đô la Mỹ sẽ được khởi công cuối năm nay và vận hành từ năm 2019, nhận khí từ mỏ Sư Tử Trắng vào kết nối với hệ thống Nam Côn Sơn 2 – giai đoạn 1 (đang vận hành) thành một chuỗi đường ống đưa khí vào bờ.

    PV Gas cũng đang xúc tiến đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau với số vốn đầu tư 300 triệu đô la Mỹ, áp dụng công nghệ tiên tiến của Mỹ làm khô khí ẩm, dự kiến cuối quí 2-2017 sẽ chạy thử và cuối năm 2017 hoạt động chính thức.

    Một dự án lớn khác cũng có số vốn đầu tư khoảng 1 tỉ đô la Mỹ là dự án Cá Rồng Đỏ đang được PV Gas nghiên cứu khả thi để làm một đường ống dẫn khí từ mỏ Cá Rồng Đỏ vào Nam Côn Sơn 1 và đưa vào bờ, dự kiến sẽ triển khai năm 2017 và hoàn thành năm 2019…

    Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
     

Chia sẻ trang này