Các nguyên nhân sẽ ảnh hưởng giá dầu trong tuần này

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trong tuần trước, dầu thô Brent đã giảm 0.32 USD/thùng. Trong tuần này, chúng tôi dự đoán giá sẽ ở mức trung bình 53 USD/thùng vì không có động lực mạnh mẽ cho đến cuối tuần, với chỉ có một báo cáo dữ liệu sẽ phát hành, hầu như sẽ không có tin tức này ảnh hưởng đến tâm lý tích cực hiện nay. Các lý do sau đây hỗ trợ cho dự báo này.

barrels-supply-demand.jpg

Địa chính trị - Tích cực

Địa chính trị, liên quan đến dầu, sẽ tiếp tục gây ra biến động nhưng dường như không có một tác động cơ bản ngay lập tức. Tuy nhiên, vài điểm nóng tích cực đang được quan sát vì có nhiều khả năng giới hạn cung dầu, giúp hỗ trợ giá cả. Ở Nigeria, người biểu tình đã chiếm một cơ sở dầu thô và nhà máy khí gas thuộc sở hữu của Shell đòi hỏi sự cải thiện việc làm và cải tiến cơ sở hạ tầng. Các dòng chảy từ cơ sở này đã bị cắt giảm do gián đoạn trên đường ống Trans Niger Pipeline, nếu tình huống này duy trì lâu dài thì nó có thể ảnh hưởng đến khối lượng trong tương lai. Sự sụp đổ của Venezuela vẫn là một vấn đề lâu năm, nhưng không có sự phát triển mới nào được nhìn thấy vào thời điểm này.

USD - Ổn định

Với ảnh hưởng đáng kể đến giá cả từ nguyên tắc cơ bản và tâm lý thị trường, DXY và tỷ giá USD/EUR vẫn chưa có tác động đáng kể như trước đây. USD giảm trong tuần trước do dữ liệu lạm phát thấp trong khi đồng Euro tăng giá. Do dầu thô cũng giảm, đây là bằng chứng cho thấy mối quan hệ nghịch đảo vẫn còn rất yếu trong bối cảnh những nguyên nhân cơ bản có tầm ảnh hưởng hơn lên dầu thô.

Tâm lý của Nhà kinh doanh - Ổn định

Tâm lý nhà đầu tư sẽ là một yếu tố trung lập trong tuần này do Brent đã thoát khỏi mức mua quá mức. Mặc dù thương nhân vẫn rất nhạy cảm với bất kỳ dữ liệu tiêu cực cơ bản nào, dữ liệu liên quan phát hành vào tuần này là báo cáo EIA hàng tuần sẽ giảm thiểu cơ hội gây thất vọng. Các báo cáo hàng tháng của IEA và OPEC tuần trước đã khẳng định lại tâm lý hiện tại. Vị thế mua ròng WTI trên sàn NYMEX và ICE London đều giảm trong tuần trước, lần lượt là 2.253 và 380 hợp đồng. Vị thế mua ròng Brent trên ICI tăng 58.255 hợp đồng vì vị thế bán giảm 18.644 hợp đồng.

Nguồn cung - Ổn định

Theo báo cáo hàng tuần của Baker Hughes, tuần trước, số lượng các giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ đã tăng thêm ba giàn. Các giàn khoan dầu của Mỹ hiện đứng ở mức 768 giàn so với mức 396 giàn cùng kỳ năm ngoái. Trong ước tính tuần gần đây nhất từ Mỹ, sản lượng dầu thô nội địa giảm không bao gồm Alaska. Gần đây, có thông tin cụ thể từ cuộc họp chung của OPEC/ngoài OPEC trong tuần trước bên cạnh việc nhắc lại về mức độ cam kết của các bên tham gia thỏa thuận. Nhìn chung, không có thông tin về

Nhu cầu - Tích cực

Nhu cầu tiếp tục hỗ trợ giá dầu. Báo cáo của IEA nhắc lại triển vọng tiêu thụ tích cực của họ, với số liệu báo cáo cho thấy sự tín nhiệm. Tại Mỹ, nhu cầu của nhiên liệu chưng cất và propane tăng mạnh trong báo cáo tuần trước. Tồn kho của khu vực ARA giảm với xăng và nhiên liệu chưng cất đều giảm.

Hoạt động Tinh chế - Tích cực

Lợi nhuân tăng ở mỗi khu vực trong tuần trước, có thể dẫn đến một tuầntăng cường hoạt động trong tuần này. Tại Mỹ, lợi nhuận tinh chế của WTI tại Gulf Coast đạt mức cao mới trong năm, 14.25 USD/thùng. Ở Singapore, lợi nhuận tinh chế của Dubai cũng đạt mức cao mới trong năm ở mức 8.08 USD/thùng. Mặc dù có những báo cáo nói rằng hoạt động của Trung Quốc đã chậm lại trong những tháng gần đây, họ vẫn duy trì ở mức cao hơn mức năm ngoái. Gián đoạn hoạt động lọc dầu của các nhà máy tinh chế toàn cầu hiện nay đang giảm dần.

Trong tuần này, chúng tôi dự đoán rằng các kho dự trữ dầu thô sẽ tiếp tục giảm, phù hợp với điều kiện theo mùa. Các kho dự trữ dầu thô ở Mỹ dự kiến sẽ giảm khoảng 2,0 đến 3,0 triệu thùng do hoạt động lọc dầu vẫn duy trì mạnh mẽ. Chúng tôi cũng kỳ vọng chênh lệch giá giữa Brent-WTI sẽ tiếp tục duy trì quanh mức 3.00 USD/thùng do lợi nhuận của Brent tăng nhẹ so với WTI.

Nguồn: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top