Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2: Tăng trưởng nhờ đầu tư nguồn lực chất xám

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 20/6/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngày 15.6, Công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 tròn 10 năm thành lập và hơn 5 năm chính thức đưa nhà máy vào vận hành thương mại, trở thành công ty làm ăn hiệu quả nhất của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí VN (PV Power) và của thị trường điện (tính đến thời điểm hiện nay).

    Kết quả này có được là nhờ công ty có một bộ máy lãnh đạo năng động, đầy nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và sự đồng tâm hiệp lực của cả tập thể với gần 190 người lao động, không quản ngại khó khăn, gian khổ.

    29 tỉ kWh điện và hơn thế nữa

    Nhớ lại những ngày đầu thành lập, Công ty chỉ có vẻn vẹn 25 cán bộ làm nòng cốt với biết bao khó khăn cả vật chất lẫn tinh thần, hầu hết CBCNV đều đi làm xa nhà, điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn. Nhưng với quyết tâm xây dựng công ty lớn mạnh, sau hơn 2 năm xây dựng và đưa nhà máy điện Nhơn Trạch 2 vào vận hành thương mại, nhà máy liên tục đạt công suất và sản lượng điện cao, các chỉ tiêu về an toàn lao động, suất sự cố đều ở mức thấp trong số các nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam hiện nay.

    Tính đến hết năm 2016, sản lượng điện lũy kế của Nhơn Trạch 2 đã vượt mốc 26 tỉ kWh sau 5 năm vận hành thương mại. Riêng năm 2016, sản lượng điện cả năm đạt 5,22 tỉ kWh, bằng 117% kế hoạch; vượt tiến độ trước 63 ngày; tổng doanh thu kinh doanh đạt 8.087 tỉ đồng, vượt kế hoạch 32%; lợi nhuận sau thuế 1.086 tỉ đồng, vượt kế hoạch tới 49%; tỉ lệ chia cổ tức ở top cao nhất trên thị trường, với 36% cổ tức/cổ phiếu (mức kế hoạch là 20%).

    [​IMG]
    Cổ phiếu Nhơn Trạch 2 (mã chứng khoán NT2) được xem là hiện tượng hiếm có khi lần lượt vượt mặt các đối thủ “nặng ký” để trở thành cổ phiếu dẫn dắt ngành điện. Hiện giá trị vốn hóa của cổ phiếu NT2 là 8.350 tỉ đồng, giá trị giao dịch cổ phiếu thời điểm gần đây là 29.000 đồng/CP, sau khi chia cổ tức năm 2016.

    TS Hoàng Xuân Quốc - Giám đốc Công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 - đưa ra một so sánh cụ thể: Nếu tính trên đầu người, với tổng số CBCNV công ty hiện có là 190 người, để làm ra mức doanh thu hơn 8.087 tỉ đồng (năm 2016), bình quân mỗi CBCNV công ty làm ra doanh thu bằng 42,5 tỉ đồng (tương đương 1,9 triệu USD/người). Điều này minh chứng cho thấy hiệu quả sản xuất kinh doanh của Nhơn Trạch 2 là không nhỏ, ghi nhận những nỗ lực phi thường của CBCNV công ty.

    Đây cũng chính là bí quyết thành công của Nhơn Trạch 2, được Giám đốc - TS Hoàng Xuân Quốc chỉ ra. Với đặc thù của công ty là hoạt động trong môi trường công nghiệp, ẩn chứa nhiều rủi ro nếu để xảy ra mất an toàn, đội ngũ CBCNV đa phần là những người trẻ, tuổi đời trung bình không quá 35 tuổi, độ tuổi có đủ kinh nghiệm, năng nổ và tràn đầy nhiệt huyết, mong muốn cống hiến - chính là yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của Nhơn Trạch 2.

    Trong nhiều năm qua, Nhơn Trạch 2 luôn quan tâm chú trọng đào tạo, bồi dưỡng người lao động, kể cả lao động nữ được tạo điều kiện để phấn đấu, vươn lên, giữ những vị trí chủ chốt. Hiện trong tổng số CBCNV 190 người, nữ chiếm 35 người, đạt tỉ lệ 18,42%... Công ty tạo điều kiện tốt nhất để người lao động đều có việc làm, tiền lương ổn định, nơi làm việc sạch sẽ, khang trang thoáng mát và được trang bị đầy đủ tiện nghi và phương tiện làm việc; Khu nhà ở 12 tầng cho người lao động ở Long Thọ gồm 110 căn hộ đảm bảo cho toàn bộ CBCNV cùng gia đình ăn ở sinh hoạt ổn định và lâu dài.

    Bên cạnh trang bị các tiện nghi sinh hoạt, Công ty còn xây dựng khu nhà trẻ phục vụ cho toàn thể CBCNV Trung tâm Điện lực Nhơn Trạch và khu vui chơi thể thao văn hóa được hình thành, nhằm rèn luyện sức khỏe, tạo sân chơi bổ ích và đời sống tinh thần cho người lao động.

    Quan tâm đến chế độ của người lao động

    Xác định con người là vốn quý của doanh nghiệp, ngay từ khi thành lập, ban lãnh đạo Nhơn Trạch 2 đã luôn chung quan điểm với Công đoàn Công ty là phải chăm lo mật thiết đến đời sống để người lao động yên tâm gắn bó và cống hiến nhiều nhất cho công ty. Ông Phạm Hữu Bắc - Chủ tịch Công đoàn Nhơn Trạch 2 - chia sẻ: Ở Nhơn Trạch 2, người lao động được hưởng nhiều chế độ có mức cao hơn luật quy định như tiền lương, tiền hỗ trợ nhà ở, ốm đau, hỗ trợ xăng xe, tai nạn, chế độ thai sản…

    Định kỳ hằng quý, 6 tháng, Công đoàn cơ sở Công ty thông qua trong các kỳ họp định kỳ Công đoàn để cho toàn thể người lao động đóng góp ý kiến vào dự thảo Điều lệ Công đoàn, chính quyền và người lao động thường xuyên đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng mong mỏi của người lao động để điều chỉnh chế độ chính sách phù hợp.

    Công ty cũng chủ động thực hiện chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với người lao động làm việc trực tiếp, đi ca, đảm bảo lương lao động trực tiếp luôn cao hơn lao động gián tiếp. Do làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật ở cơ sở đã giúp công ty xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, đoàn kết trong công ty và trong thời gian qua không xảy ra vụ việc vi phạm, tranh chấp, khiếu kiện nào.

    Quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai đồng bộ trên các mặt đã tạo sự quyết tâm và nhất trí cao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong công ty, phát huy tinh thần tập thể đại đoàn kết nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD của đơn vị trong giai đoạn phát triển hiện nay. Thực hiện ký kết Thoả ước lao động tập thể ngay trong Đại hội CNVCLĐ, xây dựng quan hệ lao động thân thiện, cởi mở, hài hòa, phòng ngừa tranh chấp lao động, đình công tự phát tại công ty. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động luôn luôn được quan tâm đúng mức.

    “Nhờ đời sống vật chất, tinh thần của CBCNV công ty được cải thiện hằng năm, bộ máy công ty đoàn kết, yên tâm công tác, trong suốt thời gian qua không có tranh chấp lao động” - Chủ tịch Công đoàn Công ty Phạm Hữu Bắc - cho biết. Công đoàn cũng tuyên truyền vận động toàn thể CNVCLĐ tích cực tham gia các hoạt động nhằm hưởng ứng thực hiện pháp luật về an toàn sức khỏe môi trường, cuộc vận động này đã lan rộng khắp trong đơn vị, nên trong thời gian qua không có tai nạn nào làm mất an toàn hay ảnh hưởng đến công việc của người lao động.

    Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức các phong trào “Xây dựng văn hóa cơ sở”, “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp, Văn hóa Dầu khí”; tuyên truyền Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đề án “Xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, lao động các khu công nghiệp, khu chế xuất; thông qua tuyên truyền tinh thần, ý thức trách nhiệm của các tập thể và cá nhân được nâng cao, góp phần để công ty hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

    Báo Lao Động​
     

Chia sẻ trang này