Hàn Quốc bỏ dầu Nigeria để mua nguồn cung Mỹ

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 16/8/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Nigeria có thể đã bị mất thị trường dầu mỏ Hàn Quốc vào tay Mỹ khi quốc gia châu Á này lần đầu tiên thu mua dầu thô từ Mỹ.

    Các nhà máy lọc dầu ở Hàn Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ 5 trên thế giới, được biết đã cùng với với Ấn Độ đang đa dạng hoá nguồn cung dầu thô điều có thể ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu dầu thô giao ngay của Nigeria.

    [​IMG]
    Nhà máy lọc dầu lớn nhất của Hàn Quốc, SK Innovation, là công ty mới nhất thu mua dầu thô của Mỹ sau khi hai nhà máy tinh chế của Ấn Độ tuần trước đã đặt mua hơn 1 triệu thùng dầu trong lần đầu tiên.

    Giá bán rẻ hơn và hấp dẫn đối với sản phẩm WTI của Mỹ, sau khi cắt giảm sản lượng của các nước thành viên OPEC và một số nhà sản xuất không thuộc OPEC kể từ tháng 1 đã cho phép dầu thô của Mỹ tìm kiếm được một thị trường phi truyền thống ở Châu Á.

    Nigeria sản xuất dầu thô nhẹ, một loại tương tự với WTI của Mỹ đang khiến cho các nhà máy tinh chế ở Châu Á đang đổ xô thu mua vì giá cả thuận lợi và khoảng cách vận chuyển ngắn hơn. Nigeria có chi phí sản xuất cao nhất thế giới trên một thùng dầu thô. Điều này làm cho giá dầu của nước này không thể cạnh tranh đặc biệt là trong điều kiện giá thấp như hiện nay.

    Ít nhất 3 trong số 4 nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc nhập khẩu dầu thô từ Nigeria chủ yếu là các lô hàng giao ngay, số liệu xuất khẩu của Hàn Quốc cho biết. Nhưng với Hàn Quốc muốn bổ sung vào danh sách các nhà cung cấp dầu thô, nguồn cung Nigeria hướng đến thị trường châu Á có thể sẽ giảm hơn nữa.

    Trưởng phòng Năng lượng, Ecobank, ông Dolapo Oni, cho biết OPEC và các nhà sản xuất không thuộc OPEC cắt giảm sản lượng để tăng giá đang có ưu điểm và bất lợi của riêng mình. Theo ông, khi giá dầu đi lên, nó sẽ làm cho sản lượng dầu mỏ và khí đá phiến hấp dẫn. Do đó, để khiến cho sản xuất dầu thô đá phiến không có lời giá dầu cần phải thấp vì chi phí sản xuất trên một thùng dầu thô từ các khu vực sản xuất truyền thống thường thấp hơn nhiều so với sản xuất từ đá phiến. Nó có thể cao hơn 200-400%, ông nói thêm.

    Từ năm 2014, thị trường đã trải qua tình trạng nguồn cung thừa chủ yếu là do nguồn cung Mỹ từ dầu đá phiến, dẫn đến sự gia tăng hàng tồn kho toàn cầu. Từ năm 2017 đến năm 2021, lượng cung dầu thô chặt từ Bắc Mỹ (Mỹ và Canada) dự kiến sẽ tăng từ 4,1 triệu thùng/ngày lên 4,8 triệu thùng/ngày và dự kiến sẽ là nhà cung cấp lớn ít nhất cho đến năm 2030. Mỹ đã sửa đổi luật để cho phép xuất khẩu dầu thô. Động thái đơn lẻ này có ý nghĩa then chốt trong các động lực nguồn cung.

    Minh chứng cho nhận định của ông Oni, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC), Tiến sĩ Maikanti Baru, cho biết sản xuất dầu từ đá phiến đã thay đổi động thái nguồn cung. "Từ năm 2014, thị trường đã trải qua nguồn cung thừa chủ yếu do nguồn cung Mỹ từ dầu đá phiến, dẫn đến sự gia tăng hàng tồn kho toàn cầu. Từ năm 2017 đến năm 2021, nguồn cung dầu thô từ Bắc Mỹ (Mỹ và Canada) sẽ tăng từ 4,1 triệu thùng/ngày lên 4,8 triệu thùng/ngày và dự kiến vẫn sẽ là nhà cung cấp lớn ít nhất đến năm 2030. Đừng quên, Hoa Kỳ đã sửa đổi luật để cho phép xuất khẩu dầu thô. Động thái đơn lẻ này có ý nghĩa quan trọng trong động lực nguồn cung," ông Baru nói.

    Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sản xuất tại các mỏ đá phiến dự báo sẽ tăng lên 6,15 triệu thùng/ngày trong tháng Chín. Báo cáo tồn kho của tuần này tại Mỹ có thể cho thấy lượng dự trữ dầu thô đã giảm tuần thứ bảy liên tiếp, theo Bloomberg.

    Tuy nhiên, dầu thô đã giao dịch ở mức thấp nhất trong 3 tuần qua hôm thứ Hai sau khi dự báo tăng trưởng đá phiến Mỹ đã làm trầm trọng hơn sự quan ngại lo lắng cho rằng quá trình tái cân bằng đang trì trệ.

    "Hàng tồn kho dầu mỏ đang giảm xuống ở Mỹ, và đó là điều bình thường xảy ra theo mùa, thực tế rằng sản lượng đá phiến của Mỹ có khả năng phục hồi và một lần nữa được xác nhận bởi Báo cáo Năng suất Khoang dầu của EIA, đó là điều đó đang được cân nhắc trong tâm lý thị trường," ông Harry Tchilinguirian, người đứng đầu chiến lược thị trường hàng hóa tại BNP Paribas SA ở London cho biết.

    Nguồn: xangdau.net​
     

Chia sẻ trang này