Nga vượt qua Saudi Arabia thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nga vượt qua Saudi Arabia trở thành nhà cung cấp dầu mỏ hàng đầu của Trung Quốc trong năm 2016, do nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà máy lọc dầu độc lập Trung Quốc.

Xuất khẩu của Nga đã tăng vọt gần 25% so với năm 2015 thành khoảng 1,05 triệu thùng/ngày, với Saudi Arabia đứng thứ hai với 1,02 triệu thùng/ngày, tăng 0,9% trong năm 2016 so với năm trước đó. Trung Quốc là khách hàng nhập khầu dầu thô lớn thứ hai thế giới và là nhà nhập khẩu tăng trưởng nhanh nhất.

Trong khi Saudi Arabia coi các công ty dầu mỏ nhà nước Trung Quốc như các khách hàng chủ chốt thông qua các hợp đồng cung cấp dài hạn, các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc - được biết với tên “teapots” do công suất xử lý của chúng nhỏ hơn - thấy Nga như là một nhà cung cấp linh hoạt hơn.

Đối với các nhà máy teapot, đã được cho phép nhập khẩu dầu thô lần đầu tiên trong cuối năm 2015, các lô hàng từ các cảng phía đông của Nga là dễ xử lý hơn, đến từ các tàu nhỏ hơn ở khoảng cách gần hơn.

Nga có thể duy trì vị trí hàng đầu trong năm 2017 do họ tăng cường xuất khẩu qua đường ống pha trộn dầu thô Đông Siberia - Thái Bình Dương ESPO. Trong khi đó Saudi Arabia có thể gánh vác phần lớn việc cắt giảm nguồn cung đã thỏa thuận trong năm trước của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nhà sản xuất ngoài OPEC.

Michal Meidan công ty tư vấn Energy Aspects cho biết “việc cắt giảm của OPEC nghĩa là các nhà sản xuất vùng Vịnh bị thiệt hại về thị phần, mặc dù hầu hết việc cắt giảm của họ là sang châu Âu và Mỹ.... Nga đã mở rộng ESPO sắp tới cũng như các nguồn cung cấp qua Kazakhstan dành riêng cho Trung Quốc”.

Công ty Saudi Aramco được dự kiến tin cậy vào một nhà máy lọc dầu mới của tập đoàn CNOOC để nâng doanh số.

dau_12_HNXX.jpg

Trong tháng 12, Nga cũng giữ vị trí hàng đầu với các nguồn cung tăng 4,8% so với cùng tháng năm trước, lên mức 1,19 triệu thùng/ngày. Trong khi đó doanh số của Saudi Arabia đã giảm gần 20% so với một năm trước xuống 841.820 thùng/ngày theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Tổng lượng dầu thô nhập khẩu trong tháng 12 đạt kỷ lục do các nhà máy lọc dầu tăng cường mua trước một thỏa thuận của các nước sản xuất dầu mỏ để giảm cùng cung và thúc đẩy giá.

Đối với cả năm 2016, lượng nhập khẩu tăng gần 910.000 thùng/ngày so với năm 2015, tăng trưởng hàng năm mạnh nhất trong ghi nhận và chủ yếu thúc đẩy bởi lượng mua của các nhà máy lọc dầu teapot.

Nhà cung cấp lớn thứ ba Angola đã xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc tăng 13% trong năm 2016 so với 2015, trong khi Iraq nhà cung cấp đứng ở vị trí thứ 4 đã ghi nhận tăng trưởng tương tự.

Trung Quốc cũng tăng cường nhập khẩu từ các nhà sản xuất Nam Mỹ năm ngoái, với tăng trưởng 37,6% từ Brazil và 26% từ Venezuela.

Nhập khẩu từ Iran tăng gần 18% năm ngoái thành kỷ lục 624.260 thùng/ngày do các công ty dầu mỏ nhà nước Trung Quốc bắt đầu tăng dầu thô từ các đầu tư của họ tại các giếng ở Iran ngoài các hợp đồng dài hạn.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top