Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ đấu thầu tại nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chính phủ đã có yêu cầu Bộ Công thương làm rõ những thông tin báo chí phản ánh về việc đấu thầu hệ thống khử lưu huỳnh thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1.

Ngày 13-2, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Công thương đề nghị xem xét một số thông tin báo chí phản ánh đến việc đấu thầu gói thầu M05 – Hệ thống khử lưu huỳnh thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1.

van%20ban%20VPCp.jpg

Văn bản nêu rõ, về việc này, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao Bộ Công thương kiểm tra, làm rõ nội dung tố cáo và thông tin báo chí nêu liên quan đến gói thầu M05. Đồng thời, Bộ Công thương có trách nhiệm báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính Phủ trước ngày 10 tháng 3 năm 2017.

Trước đó, Báo Gia đình Việt Nam đã thông tin về việc, Tập đoàn dầu khí Việt Nam đang hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu cung cấp hệ thống khử lưu huỳnh (FGD) cho dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1.

Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 thuộc Trung tâm Điện lực Sông Hậu đặt tại ấp Phú Xuân, thị Trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, có tổng công suất 1.200 MW gồm 2 tổ máy (2x600MW), diện tích xây dựng 115,2 ha do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm Chủ đầu tư, Ban QLDA Điện lực Dầu Khí Sông Hậu 1 là đại diện Chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý dự án và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam làm Tổng thầu EPC.

thumb_660_49e37b9f-c98a-45ca-a2bc-c1112daf63b9-1629.jpg

Ban đầu có ba nhà thầu tham gia gồm: Nhà thầu Hamon, nhà thầu KC Cottrell và nhà thầu Mitsubishi Hitachi power system Ltd. Tuy nhiên, sau đó, chỉ có hai nhà thầu đáp ứng các điều kiện đấu thầu là Hamon và KC Cottrell.

Qua đánh giá tổng thể, Ban quản lý dự án điện lực dầu khí Sông Hậu 1 đã đưa ra kết luận bằng văn bản nêu rõ, nhà thầu Hamon có nhiều hệ thống thiết bị có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Về phía nhà thầu KC Cottrel, phần lớn thiết bị đều có nguồn gốc từ EU/G7 và Hàn Quốc. Đặc biệt, thiết bị không có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Với kết quả như trên, đáng lẽ nhà thầu KC Cottrell sẽ là nhà trúng thầu và sẽ không có thiết bị Trung quốc được cung cấp cho dự án, nhằm đảm bảo chất lượng dự án.

Tuy nhiên, điều "kỳ lạ" là phía Tập đoàn dầu khí Việt Nam bất ngờ yêu cầu cho các nhà thầu chào lại giá và nêu rõ là chỉ đánh giá nguồn gốc xuất sứ của 13 thiết bị chính (chiếm 40/% giá trị toàn bộ gói thầu) còn lại không đánh giá toàn bộ nguồn gốc xuất sứ thiết bị phụ (chiếm 60% giá trị) với lý do là nếu đánh giá toàn bộ thiết bị thì sẽ có lợi cho nhà thầu KC Cottrell vì không cung cấp thiết bị Trung quốc và bất lợi cho nhà thầu Hamon vì có cung cấp thiết bị Trung quốc.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu trên đã thể hiện rõ quyết tâm phòng chống các biểu hiện tiêu cực của nền kinh tế nước nhà, kiên quyết đấu tranh với các cá nhân, tổ chức, lợi dụng quyền hạn, chức vụ để gây thiệt hại.

An Nhiên - Giadinhvietnam.com​
 

Việc làm nổi bật

Top