Thận trọng mua đuổi cổ phiếu Petrolimex giá cao

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá đấu thành công trung bình khi IPO là 15.032 đồng/CP, hiện giá cổ phiếu Petrolimex trên thị trường OTC lên tới gần 50.000 đồng/CP, nhưng vẫn có nhà đầu tư mua đuổi cổ phiếu này.
Ðầu tuần rồi, cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã được các môi giới báo giá cho nhà đầu tư 42.000 đồng/CP. Nay có tin lợi nhuận năm 2016 của Petrolimex cao hơn ước lãi mà lãnh đạo Tập đoàn đưa ra trước đó tới vài trăm tỷ đồng, bên cạnh thông tin doanh nghiệp sẽ niêm yết vào cuối tháng 3, khiến giá cổ phiếu PLX tăng lên gần 50.000 đồng/CP.

Vẫn có nhà đầu tư mua đuổi PLX, vì giới phân tích cho rằng, tiềm năng của nó rất lớn và giá sẽ tiếp tục tăng sau khi niêm yết.

Một số lại thận trọng hơn khi các chỉ số định giá của cổ phiếu này hiện cao hơn mức trung bình thị trường, song được môi giới trấn an rằng, tỷ lệ cổ phiếu lưu hành bên ngoài rất ít, chắc chắn không có chuyện dội cung.

Còn nhớ phiên IPO của Petrolimex hơn 5 năm trước, khoảng 27 triệu cổ phiếu đã được bán hết với giá đấu thành công trung bình là 15.032 đồng/CP (giá khởi điểm là 15.000 đồng/CP).

petrolimex_EJKS.jpg

Tại thời điểm đó, số cổ phiếu trên là lớn, nhưng nay, lượng hàng này không nhằm nhò gì so với những “ông lớn” khác trên sàn. Trên thị trường, để mua được cổ phiếu PLX là rất khó, vì hầu như không có người bán ra. Vậy nên nhà đầu tư chẳng thể chần chừ, bởi mức lợi nhuận vài chục phần trăm trong vòng hơn 1 tháng dường như đã cầm chắc trong tay.

Vậy nhưng, nhìn đi cũng phải nhìn lại. Bởi lượng cổ phiếu quỹ mà Petrolimex nắm trong tay không hề thấp. Ngày 16/9/2016, Petrolimex đã thực hiện mua lại 155 triệu cổ phiếu ưu đãi hoàn lại từ 19.171 cổ đông hiện hữu với giá chỉ 10.000 đồng/CP.

Ðây là số cổ phiếu PLX phát hành để trả cổ tức bằng cổ phiếu ưu đãi hoàn lại từ lợi nhuận sau thuế 2015 với tỷ lệ 15%. Số cổ phiếu ưu đãi hoàn lại này không được quyền biểu quyết, dự họp Ðại hội đồng cổ đông, đề cử người vào HÐQT và Ban Kiểm soát, không được phép chuyển nhượng. Nhưng sau khi hoàn lại, Petrolimex đã chuyển thành cổ phiếu phổ thông và là cổ phiếu quỹ của Tập đoàn. Khi được giá, rất có thể Nhà nước và chính Petrolimex sẽ thực hiện bán ra số cổ phần này để thu tiền về.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HÐQT Petrolimex, trong một cuộc trao đổi với Báo Ðầu tư Chứng khoán hồi cuối năm ngoái cho biết, Tập đoàn đang ấp ủ nhiều kế hoạch và dự án lớn, chẳng hạn như các dự án lọc hóa dầu…, nên cần huy động một lượng rất lớn vốn đầu tư.

Cũng có thể Petrolimex sẽ phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn và giảm tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước theo Quyết định 58/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong cuộc đua thoái vốn, những cổ đông lớn sở hữu quỹ cổ phiếu giá thấp luôn luôn có lợi thế. Do đó, mua đuổi cổ phiếu trước khi lên sàn không hẳn đã là thượng sách.

Nhìn rộng hơn, trong một cuộc trao đổi, thảo luận mở của giới phân tích, đầu tư các công ty chứng khoán lớn, các quỹ đầu tư lớn tại Việt Nam gần đây, cũng có khuyến nghị các nhà đầu tư nên xem xét kỹ khi bỏ tiền vào những mã đã tăng nóng. Nhiều bluechip đang trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều với PE trung bình từ 20 đến hơn 40 lần.

Tất nhiên, trong trung hạn, TTCK được dự báo sẽ sôi động hơn với các đợt IPO, niêm yết mới, thoái vốn nhà nước, vốn hóa và thanh khoản thị trường sẽ gia tăng mạnh mẽ, nhưng thật khó để khẳng định VN-Index sẽ tăng mạnh như chứng khoán châu Á đã từng đạt được giai đoạn 2009-2012.

Người quan sát - Tinnhanhchungkhoan.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top