Nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc 9 tháng vượt cả năm 2016

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, lượng xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc đã vượt 2,14 triệu tấn, vượt qua con số của cả năm 2016. Nếu xét theo mặt hàng thì lượng hàng từ Hàn Quốc đã chiếm trên 90% lượng xăng nhập khẩu.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng lượng xăng dầu nhập từ Hàn Quốc từ đầu năm đến 30-9-2017 là gần 2,14 triệu tấn, có trị giá 1,3 tỉ đô la Mỹ.

e0f3f_1e2a2974.jpg

Lượng xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc tăng rất mạnh. Ảnh: Thành Hoa
Con số này đã tăng gần 79% so với cùng kỳ năm ngoái về lượng và cũng đã vượt cả con số của cả năm 2016. Trong cả năm trước, lượng xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc là 1,9 triệu tấn với trị giá hơn 940,4 triệu đô la Mỹ.

Nguồn hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc hiện đã chiếm 22,5% tổng lượng xăng dầu nhập về Việt Nam trong 9 tháng qua (9,5 triệu tấn).

Tuy nhiên, vì hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc theo các doanh nghiệp đầu mối và cán bộ hải quan chủ yếu là xăng nên tính ra, hàng có nguồn gốc từ nước này đang chiếm trên 90% lượng xăng nhập khẩu (xăng nhập khẩu từ đầu năm đến nay là gần 2,28 triệu tấn).’

Chia sẻ với TBKTSG Online, đại diện các đầu mối xăng dầu cho biết, có hai nguyên nhân chính khiến lượng hàng từ Hàn Quốc về Việt Nam tăng mạnh từ đầu năm đến nay.

Thứ nhất là thuế nhập khẩu xăng với các lô hàng có xuất xứ (C/O) Hàn Quốc là 10%, bằng với hàng có nguồn gốc từ Dung Quất nhưng thấp hơn 10 điểm phần trăm so với các thị trường khác. Nguồn cung từ Hàn Quốc cũng rất dồi dào, luôn đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Thứ hai là trong thời gian qua, Nhà máy lọc dầu Dung Quất ngưng hoạt động hơn một tháng để bảo dưỡng định kỳ. Vì vậy, các doanh nghiệp phải tăng cường nhập khẩu. Và Hàn Quốc là lựa chọn đầu tiên.

Theo lộ trình cắt giảm thuế mà Bộ Tài chính đưa ra để thực hiện cam kết của các hiệp định song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết thì thuế nhập khẩu xăng từ các thị trường sẽ giữ ổn định như hiện tại cho đến năm 2021. Từ đầu năm này, thuế nhập khẩu từ các thị trường sẽ đồng loạt về 8%.

Còn với mặt hàng dầu, từ đầu năm sau, thuế từ các thị trường sẽ đồng đều là 0% (hiện nay là từ ASEAN thì 0%; Hàn Quốc là 0% và các thị trường khác là 7%).

Nhập khẩu mạnh xăng dầu từ Hàn Quốc là một yếu tố khiến nhập siêu từ Hàn Quốc tiếp tục tăng mạnh trong tháng 9. Hàn Quốc tiếp tục là nước xuất siêu lớn nhất vào Việt Nam với thặng dư thương mại 9 tháng năm 2017 lên tới 23,73 tỉ đô la Mỹ, cao hơn là nước có kim ngạch xuất khẩu hàng lớn nhất vào Việt Nam là Trung Quốc (mức 19,52 tỉ đô la Mỹ).

thesaigontimes.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top