Chính quyền Mỹ khẳng định Iran tấn công tàu chở dầu dù không có bằng chứng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Quan chức Mỹ nói họ không chắc chắn mìn do Iran sản xuất hay không. Tuy nhiên phía Mỹ vẫn kết luận rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công này bởi các nguồn tin tình báo cho thấy vậy.

irantaubloomberg_ldyp.jpg

Ảnh: Bloomberg

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công vào tàu chở dầu gần vịnh Ba Tư. Điều này không khỏi làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa hai nước đối địch. Phía Mỹ vẫn đưa ra cáo buộc trên bất chấp việc bằng chứng từ phía Mỹ không có nhiều và phía quan chức chính phủ Tehran lên tiếng bác bỏ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố: “Mỹ sẽ bảo vệ những lực lượng, quyền lợi và lập trường của Mỹ với các nước đối tác cũng như đồng minh nhằm bảo vệ sự ổn định của thương mại toàn cầu và khu vực”. Ông nhấn mạnh rằng trước đó Iran đã dọa sẽ chặn lại hoạt động vận chuyển dầu trên eo Hormuz.

Ngoại trưởng Mỹ đã đọc thông báo trong đó có những lời chỉ trích Iran, dù không thể đưa ra bằng chứng và cũng không trả lời câu hỏi của báo chí.

Quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ khẳng định rằng ít nhất 1 trong số những tàu chờ dầu bị tấn công bầng mìn. Trong cuộc họp báo với báo chí, họ trưng ra tấm ảnh tàu chở dầu có tên “Courageous” với một cái lỗ bên sườn do mìn nổ ngoài ra còn có cả mìn chưa kích hoạt phía trong.
Quan chức Mỹ cũng nói rằng họ không chắc chắn mìn này do Iran sản xuất hay không. Tuy nhiên phía Mỹ vẫn kết luận rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công này bởi các nguồn tin tình báo cho thấy vậy. Họ từ chối cung cấp thông tin rằng nguồn tin tình báo đó do bên nào cung cấp.

Phía quan chức Mỹ kết luận rằng Iran tiến hành các vụ tấn công nhằm thể hiện rằng họ không hề quan tâm đến việc đối thoại với Mỹ và muốn đẩy cao căng thẳng.

Phía quan chức chính phủ Iran bác bỏ mọi sự liên quan, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói rằng các lực lượng thù địch với Iran có thể đã đứng sau các cuộc tấn công và kêu gọi cần có đối thoại cấp khu vực. Đại diện của Kuwait tại Liên hợp quốc, ông Mansour Al-Otaibi, khẳng định rằng hiện vẫn còn quá sớm để quy trách nhiệm trong vụ việc.

TRUNG MẾN
Bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top