Mỹ có thể bán dầu ra ngập thị trường thế giới

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 28/8/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    4 triệu thùng/ngày là con số quá lớn, dầu sẽ tràn ngập thị trường thế giới. Dầu được chuyển đến châu Á, châu Âu và Ấn Độ, chuyên gia nhận định.

    [​IMG]
    Thị trường dầu hiện đang tràn ngập nguồn cung và Mỹ nhiều khả năng sẽ còn cung cấp thêm dầu ra thị trường.

    Trong thập kỷ qua, Mỹ đã tăng gấp đôi quy mô hoạt động sản xuất dầu lên 12,3 triệu thùng dầu/ngày và chính thức trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên cho đến nay, cơ sở hạ tầng cần thiết để vận chuyển dầu thô Texas ra thị trường thế giới vốn luôn thiếu.

    Trong tháng này, ngành năng lượng Mỹ chứng kiến thay đổi quan trọng, hệ thống đường ống Plains All Cactus II với công suất vận chuyển 670 nghìn thùng/ngày, kết nối Permian Basin với Corpus Christi thuộc Texas và từ đây ra thị trường thế giới, sẽ chính thức đi vào hoạt động. Và sẽ còn nhiều hệ thống đường ống khác nữa được đưa vào hoạt động.

    Hệ thống đường ống mới giúp đưa thêm dầu Texas ra vùng duyên hải vịnh Mexico và từ đây, dầu sẽ được vận chuyển ra thế giới. Thế nhưng giờ đây thế giới đã dư thừa cung cầu, thêm nhiều dầu nữa sẽ khiến cho giá dầu giảm, đặc biệt nếu chiến tranh thương mại tiếp tục làm cho nhu cầu giảm thêm.

    Theo Citigroup, hệ thống đường ống mới có thể khiến cho sản lượng dầu của Mỹ từ mức 3 triệu thùng/ngày lên thêm 1 triệu thùng/ngày trước thời điểm năm sau. Trong năm nay, xuất khẩu dầu của Mỹ đã tăng trung bình mỗi ngày 970 nghìn thùng/ngày trong năm vừa qua, theo Citigroup.

    Trưởng bộ phận kinh doanh hàng hóa tại Citigroup, ông Edward Morse, nhận xét: “Sản lượng xuất ra thị trường sẽ là 4 triệu thùng/ngày trong vòng từ 6 đến 8 tháng tới. 4 triệu thùng/ngày là con số quá lớn, dầu sẽ tràn ngập thị trường thế giới. Dầu được chuyển đến châu Á, châu Âu và Ấn Độ”.
    Hoạt động của các đường ống tăng mạnh sẽ khiến cho sản lượng dầu tại Permian Basin, Citigroup dã dự báo sản lượng của khu vực này có thể tăng lên mức 8 triệu thùng/ngày vào năm 2023.

    Khi mà hệ thống đường ống đang được xây dựng, nhu cầu xuất khẩu sẽ tăng lên. Các cơ sở vận chuyển xăng dầu được mở rộng khắp khu vực duyên hải vịnh Mexico, Texas và Lousiana. Không lâu nữa, sản lượng dầu của Mỹ có thể đạt 6 triệu thùng/ngày.

    Trưởng bộ phận kinh doanh hàng hóa và phái sinh tại ngân hàng Bank of America, ông Francisco Blanch, khẳng định cho đến nay vấn đề vận chuyển được dầu từ nội địa Mỹ ra thế giới đã được giải quyết, năng lực vận chuyển này sẽ được cải thiện đáng kể trong 18 tháng tới.

    Bizlive.vn

     

Chia sẻ trang này