OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu 2020, kêu gọi nỗ lực ngăn chặn một đợt thừa cung mới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Hôm 11/9, OPEC đã giảm dự báo tăng trưởng của nhu cầu dầu thế giới trong năm 2020 vì kinh tế chậm lại, theo đó nhấn mạnh sự cần thiết của những nỗ lực ngăn chặn một đợt dư thừa nguồn cung dầu thô mới.

Trong báo cáo hàng tháng, Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết nhu cầu dầu trên thế giới sẽ tăng 1,08 triệu thùng/ngày, thấp hơn dự báo trước đó 60.000 thùng/ngày và chỉ ra thị trường sẽ rơi vào tình trạng thừa cung.

daureuters_yxil.jpg

Triển vọng yếu hơn được đưa ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và Brexit có thể dẫn tới trường hợp OPEC và các đồng minh duy trì hoặc điều chỉnh chính sách về giảm sản lượng.

Theo Iraq, các bộ trưởng sẽ thảo luận về sự cần thiết giảm sản lượng sau hơn vào thứ Năm (12/9).

OPEC cũng hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 xuống 3,1% từ 3,2% và cho biết sự gia tăng của nhu cầu dầu trong năm tới sẽ không thể giải quyết được sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn cung từ các nhà sản xuất đối thủ như Mỹ.

Ngày 1/1, OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác đã thực hiện thoả thuận giảm sản xuất 1,2 triệu thùng dầu/ngày. Khối liên minh, được biết đến là OPEC+ đã làm mới thoả thuận cho tới tháng 3/2020 hồi tháng 7, và cam kết xem xét lại hiệp ước vào ngày 12/9.

Bất chấp thoả thuận giảm sản xuất, giá dầu đã giảm từ đỉnh của tháng 4, trên 75 USD, dưới áp lực của lo ngại thương mại và kinh tế chậm lại.

Báo cáo cũng cho biết dự trữ dầu tại các nền kinh tế công nghiệp hoá đã giảm trong tháng 7, điều có thể làm dịu lo ngại của OPEC về khả năng thưa cung.

Dù vậy, dự trữ dầu trong tháng 7 đã vượt mức trung bình 5 năm 36 triệu thùng dầu, theo Reuters.

Lyly Cao

Theo Kinh tế & Tiêu dùng


 

Việc làm nổi bật

Top