Thứ hạng nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới thay đổi ra sao giai đoạn 1965 - 2017

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 3/6/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Các quốc gia có thể đảm bảo sự độc lập về năng lượng và ảnh hưởng toàn cầu bằng cách tăng hoặc giảm thứ bậc trong bảng xếp hạng nước sản xuất dầu thô lớn trên thế giới.

    Trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh, Mỹ là nhà sản xuất dầu số một thế giới

    Dựa theo dữ liệu từ Đánh giá Thống kê Năng lượng Thế giới năm 2018 của Tập đoàn BP, Visual Capitalist đã thực hiện một video nhằm thể hiện biến động trong hoạt động sản xuất dầu thô của từng quốc gia trong giai đoạn 1965 - 2017.

    Video bắt đầu vào năm 1965 trong thời kì Chiến tranh Lạnh, khi mà khả năng tự sản xuất dầu thô là một lợi thế quan trọng đối với bất kì siêu cường nào.

    [​IMG]
    Nguồn: Visual Capitalist

    Khoảng thời gian này, Mỹ là quốc gia hàng đầu về sản xuất dầu, sản lượng trung bình 9 triệu thùng/ngày, gần gấp đôi Nga, gấp 4 lần so với nhà sản xuất lớn nhất Arab Saudi (Kuwait). Năm 1965 đánh dấu thời kì thống trị của năng lượng Mỹ.

    Các siêu cường sản xuất dầu nào lên ngôi năm 2017?

    Theo dữ liệu năm 2018 của BP, đây là bảng xếp hạng các nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới hiện nay.

    [​IMG]
    Nguồn: Visual Capitalist

    Có ba siêu cường sản xuất hơn 10 triệu thùng dầu/ngày, gồm Mỹ (13,1 triệu thùng), Arab Saudi (12 triệu thùng) và Nga (11,3 triệu thùng).

    Ba quốc gia này chiếm 39,1% sản lượng dầu thô toàn cầu và khoảng 24,9% trữ lượng dầu của thế giới tính đến thời điểm năm 2017.

    Ngược lại, có một sự sụt giảm đáng kể sản lượng dầu thô của Iran (5 triệu thùng/ngày), Canada (4,8 triệu thùng/ngày) và Iraq (4,5 triệu thùng/ngày). Mỗi nước này chiếm 5% sản lượng dầu toàn cầu, trong khi Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Trung Quốc xếp liền sau.

    Tổng cộng 10 nhà sản xuất dầu thô hàng đầu đang nắm giữ khoảng 70% tổng sản lượng toàn cầu, đồng nghĩa với việc 183 nước khác cộng lại chỉ sản xuất 30% tổng lượng dầu thô thế giới.

    Khả Nhân
    Theo Kinh tế & Tiêu dùng
     

Chia sẻ trang này